Phần nói của chúng ta năm nay so với những năm trước tương đối phức tạp hơn vì cần hoạt động nhóm.
Yêu cầu của một bài nói:
- Có mở đầu, có kết thúc
- Có tóm lại những ý chính
- Có sử dụng các mẫu câu trong sách
- Có mở rộng vấn đề được nêu ra (bổ sung, phản bác, giải thích)
- Có mức độ hoạt động tương đối đồng đều ở các thành viên trong nhóm
Bla bla bla, túm lại là quá nhiều, chúng ta có thể quên và lấn sân lẫn nhau dẫn tới bài nói lủng củng, rời rạc và có thành viên thụ động.
Để làm nên 1 bài nói
B1: Xác định rõ trước là thành phần trong nhóm và nhiệm vụ:
- Nhóm gồm 4-5 người (tốt nhất là 4 và các bài nói phía sau Bảo sẽ xây dựng theo chuẩn 4)
- 1 chairman (người quản lý buổi nói chuyện, đảm nhận chào hỏi, tóm ý chính và kết thúc)
- Các thành viên còn lại sẽ xây dựng cuộc nói chuyện
B2: Đưa ra các ý kiến sẽ bàn luận và chọn lựa các xử lý từng ý kiến
- Xác định số lượng vấn đề trong đề bài (chú ý phân bố thời gian)
- Một vấn đề bất kỳ nên có 3 ý kiến chính
- Mỗi ý kiến chính nên được trình bày = thông tin của thành viên nêu ý kiến + phần thêm vào của 1 thành viên khác (tùy vào khả năng của nhóm mà bạn có thể có hơn 1 phần thêm vào)
- Người nêu ý kiến nên ít nhất là giải thích ý của mình hoặc đưa thông tin ủng hộ cho nó (đừng chỉ đơn giản nêu ra 1 câu duy nhất nói lên ý kiến bản thân)
- Phần thêm vào của thành viên khác có thể là bổ sung (thêm thông tin ủng hộ ý kiến) hoặc bác bỏ (đưa thông tin bác bỏ ý kiến) hoặc giải thích (làm rõ thêm ý kiến đó bằng định nghĩa hay ví dụ), nên dùng luân phiên thay đổi cho mỗi ý kiến được nêu ra
B3: Hình thành kịch bản và làm rõ thứ tự từng thành viên: (sau đây là khung chuẩn cho 4 người mà Bảo sẽ dùng cho tất cả các ví dụ sau này)
- Chairman: chào hỏi, nêu các vấn đề sẽ bàn luận, bắt đầu với vấn đề 1
- Member 1: nêu ý kiến 1 + thông tin
- Member 3: đồng tình ý 1 + thêm thông tin
- Member 2: nêu ý kiến số 2 + thông tin
- Member 1: phản bác ý 2 + lý do
- Member 3: đồng tình ý 2 + lý do
- Chairman: thống nhất lại để thông qua ý 2, hỏi xem còn ý kiến nào khác không
- Member 3: nêu ý kiến số 3 + thông tin
- Chairman: hỏi về 1 điều gì đó không hiểu, cần giải thích
- Member 2: giải thích giùm
- Member 3: cảm ơn và đồng tình lời giải thích
- Chairman: tóm tắt lại 3 ý kiến đã nêu cho vấn đề, nêu tiếp vấn đề 2
- …
- Chairman: kết thúc buổi nói chuyện, cảm ơn, hẹn gặp lại
***Mẹo***
- Hãy làm sao cho người theo dõi phải quay đầu liên tục để hướng về người đang nói (đồng nghĩa với việc là thay đổi người phát biểu liên tục)
- Không thụ động: không chờ gọi tới tên mình, luôn trong tư thế sẵn sàng tới lượt là nói
- Nên tạo cảm giác tự nhiên: đồng ý thì gật, không thì lắc, vui thì cười,…
- Có thể sửa chữa cho bạn khi bạn mình lỡ nói sai một chỗ nào đó
- Nên thuộc sẵn 1 vài câu mà mình sẽ dùng hoài, không bao giờ thay đổi
- Mỗi lần tới lượt mình nói nên sổ ít nhất 3 câu (đưa ý kiến, nêu lý do và túm lại)
Yêu cầu của một bài nói:
- Có mở đầu, có kết thúc
- Có tóm lại những ý chính
- Có sử dụng các mẫu câu trong sách
- Có mở rộng vấn đề được nêu ra (bổ sung, phản bác, giải thích)
- Có mức độ hoạt động tương đối đồng đều ở các thành viên trong nhóm
Bla bla bla, túm lại là quá nhiều, chúng ta có thể quên và lấn sân lẫn nhau dẫn tới bài nói lủng củng, rời rạc và có thành viên thụ động.
Để làm nên 1 bài nói
B1: Xác định rõ trước là thành phần trong nhóm và nhiệm vụ:
- Nhóm gồm 4-5 người (tốt nhất là 4 và các bài nói phía sau Bảo sẽ xây dựng theo chuẩn 4)
- 1 chairman (người quản lý buổi nói chuyện, đảm nhận chào hỏi, tóm ý chính và kết thúc)
- Các thành viên còn lại sẽ xây dựng cuộc nói chuyện
B2: Đưa ra các ý kiến sẽ bàn luận và chọn lựa các xử lý từng ý kiến
- Xác định số lượng vấn đề trong đề bài (chú ý phân bố thời gian)
- Một vấn đề bất kỳ nên có 3 ý kiến chính
- Mỗi ý kiến chính nên được trình bày = thông tin của thành viên nêu ý kiến + phần thêm vào của 1 thành viên khác (tùy vào khả năng của nhóm mà bạn có thể có hơn 1 phần thêm vào)
- Người nêu ý kiến nên ít nhất là giải thích ý của mình hoặc đưa thông tin ủng hộ cho nó (đừng chỉ đơn giản nêu ra 1 câu duy nhất nói lên ý kiến bản thân)
- Phần thêm vào của thành viên khác có thể là bổ sung (thêm thông tin ủng hộ ý kiến) hoặc bác bỏ (đưa thông tin bác bỏ ý kiến) hoặc giải thích (làm rõ thêm ý kiến đó bằng định nghĩa hay ví dụ), nên dùng luân phiên thay đổi cho mỗi ý kiến được nêu ra
B3: Hình thành kịch bản và làm rõ thứ tự từng thành viên: (sau đây là khung chuẩn cho 4 người mà Bảo sẽ dùng cho tất cả các ví dụ sau này)
- Chairman: chào hỏi, nêu các vấn đề sẽ bàn luận, bắt đầu với vấn đề 1
- Member 1: nêu ý kiến 1 + thông tin
- Member 3: đồng tình ý 1 + thêm thông tin
- Member 2: nêu ý kiến số 2 + thông tin
- Member 1: phản bác ý 2 + lý do
- Member 3: đồng tình ý 2 + lý do
- Chairman: thống nhất lại để thông qua ý 2, hỏi xem còn ý kiến nào khác không
- Member 3: nêu ý kiến số 3 + thông tin
- Chairman: hỏi về 1 điều gì đó không hiểu, cần giải thích
- Member 2: giải thích giùm
- Member 3: cảm ơn và đồng tình lời giải thích
- Chairman: tóm tắt lại 3 ý kiến đã nêu cho vấn đề, nêu tiếp vấn đề 2
- …
- Chairman: kết thúc buổi nói chuyện, cảm ơn, hẹn gặp lại
***Mẹo***
- Hãy làm sao cho người theo dõi phải quay đầu liên tục để hướng về người đang nói (đồng nghĩa với việc là thay đổi người phát biểu liên tục)
- Không thụ động: không chờ gọi tới tên mình, luôn trong tư thế sẵn sàng tới lượt là nói
- Nên tạo cảm giác tự nhiên: đồng ý thì gật, không thì lắc, vui thì cười,…
- Có thể sửa chữa cho bạn khi bạn mình lỡ nói sai một chỗ nào đó
- Nên thuộc sẵn 1 vài câu mà mình sẽ dùng hoài, không bao giờ thay đổi
- Mỗi lần tới lượt mình nói nên sổ ít nhất 3 câu (đưa ý kiến, nêu lý do và túm lại)